Cách nấu đông thịt lợn tại nhà đơn giản nhất

#tuvaobep #hocnauan #huongdannauan #daynauan #monngonmoingay

Cách nấu đông thịt lợn thực ra rất đơn giản. Bạn hoàn toàn có thể tự vào bếp làm thịt đông để chiêu đãi cả gia đình, vừa ngon lại vừa bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm nhé.

Thịt đông vốn là một trong các món ngon từ thịt lợn thường xuyên xuất hiện trên mâm cơm ngày Tết của gia đình Việt. Nhưng càng ngày món ăn này càng trở nên phổ biến, được sử dụng trong những bữa ăn hàng ngày của người dân. Tuy nhiên, mua thịt đông ở ngoài hàng sẽ rất khó kiểm soát được chất lượng sản phẩm. Tốt nhất, bạn nên tự học cách chế biến món thịt lợn nấu đông để vừa đúng khẩu vị, vừa an toàn nhé.

Hướng dẫn cách làm món thịt lợn nấu đông

1. Chuẩn bị nguyên liệu

nguyen-lieu-lam-thit-lon-nau-dong
                                                 Nguyên liệu làm thịt lợn nấu đông

– Chân giò rút xương: 1 cái

– Tai lợn: 1/4 cái

– Bì lợn: 100 gram

– Hành tím: 2 củ

– Cà rốt: 1 củ

– Nấm hương: 100 gram

– Mộc nhĩ: 50 gram

– Gia vị: 2 thìa nước mắm, 1 thìa hạt nêm, 1 thìa tiêu đen

2. Thực hành cách làm thịt lợn nấu đông

* Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Thịt chân giò và tai lợn, bì lợn bạn đem cạo sạch lông và chất bẩn trên da bằng dao lam. Sau đó, bóp với nước pha muối và rượu hoặc giấm cho hết mùi rồi rửa lại thật kỹ bằng nước sạch. Chờ thịt ráo nước, bạn thái thịt chân giò, bì lợn thành miếng vuông nhỏ. Tai lợn thái sợi mỏng.

cach-nau-dong-thit-lon2
                                                                   Tẩm ướp gia vị

– Cho thịt chân giò, bì lợn, tai lợn vào tô lớn, thêm hạt nêm, nước mắm, bột tiêu, trộn đều rồi ướp khoảng 25-30 phút.

– Mộc nhĩ, nấm hương rửa sơ rồi ngâm nước ấm. Khi nấm và mộc nhĩ đã nở to, mềm thì rửa sạch, cắt bỏ chân, thái sợi vừa phải.

– Cà rốt cạo vỏ, tỉa hoa rồi luộc vừa chín tới tì vớt ra, để rổ thưa cho ráo nước.

– Hành khô bóc vỏ, băm nhỏ.

* Bước 2: Tiến hành chế biến

– Bắc nồi lên bếp, cho 1-2 thìa dầu ăn vào láng đều khắp đáy nồi cho khỏi dính. Dầu nóng thì bạn cho hành tím khô băm nhỏ vào phi thơm.

– Hành đã thơm, bạn cho thịt chân giò, tai lợn, bì lợn đã thái vào xào cho săn lại thì đổ tiếp mộc nhĩ, nấm hương vào đảo cùng khoảng 2-3 phút nữa.

– Tiếp đến, bạn đổ nước vào sao cho ngập mặt thịt là được. Bạn đậy vung nồi lại, đun sôi, rồi vặn nhỏ lửa ninh khoảng 30 phút nữa cho thịt chín mềm thì tắt bếp. Nhớ chú ý hớt bọt để thịt đông đảm bảo độ trong nhé.

cach-nau-dong-thit-lon1
                                                                Đổ thịt vào khuôn

– Cà rốt tỉa hoa bạn xếp vào đáy khuôn, sau đó, đổ hỗn hợp thịt lợn vào. Chờ nguội hẳn thì bạn cho khuôn thịt vào tủ lạnh khoảng 2 tiếng đồng hồ để làm đông.

Sau 2 tiếng, thịt sẽ đông lại. Lúc này, bạn chỉ cần dùng dao nhọn lách nhẹ xung quanh và úp ngược khuôn xuống đĩa là có thể lấy được thịt đông. Món thịt lợn nấu đông ăn kèm nước mắm tỏi ớt và dưa muối chua là chuẩn vị nhất đó nhé.

Lưu ý khi làm thịt lợn nấu đông

– Tai lợn và bì lợn giúp món ăn có độ giòn, sần sật hấp dẫn hơn. Nếu không thích, bạn có thể không dùng 2 loại thịt này cũng được nhé.

cach-nau-dong-thit-lon
                                                  Thịt lợn nấu đông ngon khó cưỡng

– Thịt lợn đông không nhất thiết phải làm từ thịt chân giò. Bạn có thể sử dụng thịt vai, mông, ba chỉ… tùy ý. Tuy nhiên, cần chọn thịt có cả mỡ để đảm bảo độ béo ngậy. Thịt chân giò có đủ mỡ, đủ nạc và không ngấy nên vẫn sẽ là sự lựa chọn nên được ưu tiên.

– Món thịt lợn nấu đông nên làm nhạt, cho ít mắm muối để giữ vị thanh mát. Khi ăn kèm thêm bát nước chấm thì sẽ có vị đậm đà ngay nhé.

– Nên ăn kèm với những loại rau củ muối chua để trung hòa vị, chống ngán và dễ tiêu hóa hơn.

– Mộc nhĩ không nên thái quá to, vừa không thẩm mỹ, vừa dai, khó ăn. Đồng thời cũng không nên thái quá nhỏ vì sẽ làm giảm độ giòn.

– Thịt lợn nấu đông tuy hấp dẫn, song không nên ăn quá nhiều, tránh thừa chất béo gây tăng cân.

Cách nấu thịt lợn đông rất đơn giản phải không nào? Ngoài công thức như trên thì chị em còn có thể biến tấu món thịt đông với nhiều nguyên liệu khác nhau như thịt ngan, thịt gà hoặc sử dụng 100% tai lợn cũng rất ngon đó nhé!

Xem chi tiết bài viết tại : Cách nấu đông thịt lợn tại nhà đơn giản nhất

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các liên kết giới thiệu về website Tự Vào Bếp

Tổng hợp các bài viết tại Tự Vào Bếp mới nhất

Cách xào lăn thịt lợn rừng thơm ngon khó cưỡng