Thịt lợn nướng mắc khén hạt dổi chuẩn vị Tây Bắc

#tuvaobep #hocnauan #huongdannauan #daynauan #monngonmoingay

Thịt lợn nướng mắc khén hạt dổi là đặc sản nổi tiếng của vùng Tây Bắc. Cùng Tự vào bếp học cách chế biến món ăn đậm đà hương vị núi rừng này để làm mới bữa cơm gia đình ngày sum họp nhé!

Thịt lợn nướng mắc khén hạt dổi – thoảng hương núi rừng

Vùng núi Tây Bắc nước ta vốn nổi tiếng với rất nhiều món ăn ngon, hương vị độc đáo, được chế biến từ các loại lá cây, quả, hạt rừng. Trong đó, mắc khén và hạt dổi là hai nguyên liệu thần kỳ, góp phần làm nên vô vàn món đặc sản hấp dẫn.

– Tìm hiểu về mắc khén

Mắc khén là một loại hạt nhỏ, màu nâu đen, kết thành chùm, thường được ví như tiêu rừng, tuy nhiên, độ cay thì không bằng hồ tiêu. Mắc khén có hương thơm tương tự như vỏ quýt và mùi hồi, nếm thử có vị hơi tê ở đầu lưỡi. Loại gia vị này được sử dụng rất phổ biến ở vùng núi phía Bắc.

thit-lon-nuong-mac-khen-hat-doi
                                         Mắc khén là gia vị đặc trưng của tây Bắc

Sau khi thu hoạch, hạt mặc khén được xử lý loại bỏ bụi bẩn, rang thơm rồi giã nhuyễn hoặc xay nhỏ, tương tự như cách làm bột tiêu. Hạt mắc khén thường dùng để tẩm ướp các món rán, nướng, kho và đôi khi còn được dùng pha chế nước chấm.

– Tìm hiểu về hạt dổi

Hạt dổi khi còn tươi có màu đỏ rất hút mắt. Sau khi phơi khô lại chuyển thành màu đen. Hạt dổi có hai loại, một loại mùi thơm và một loại mùi hắc. Hạt dổi không rang như mắc khén mà phải nước trên than hồng, sau đó giã nhỏ. Bên cạnh đó, loại hạt này cũng không giữ lâu được, nên chỉ sơ chế 1 lượng nhỏ đủ dùng.

Tương tự như mắc khén, hạt dỗi cũng là loại gia vị đặc trưng của miền núi Tây Bắc. Những món đặc sản Tây Bắc như cá suối nướng, thịt lợn rừng quay, thịt gác bếp… đều nhờ tẩm ướp với hạt mắc khén và hạt dỗi mới có được hương vị tuyệt vời, ăn một lần nhớ mãi như vậy.

thit-lon-nuong-mac-khen-hat-doi4
                  Hạt dổi và mắc khén tạo nên hương vị đặc trưng của thịt nướng Tây Bắc

Cách làm thịt lợn nướng mắc khén hạt dỗi siêu ngon

1. Chuẩn bị nguyên liệu

– Thịt lợn mán: 1kg

– Hành tím phơi khô: 1 củ

– Gia vị: Hạt mắc khén, hạt dổi, muối, mì chính, ớt, nước mắm, hạt nêm, mùi tàu, mùi ta, lá bạc hà, lá móc mật, 1 quả chanh

2. Cách chế biến món thịt lợn nướng hạt dỗi mắc khén

– Bước 1: Rang thơm mắc khén, xay nhỏ thành bột mịn. Hạt dổi nướng quá rồi giã nhỏ. Chia làm 2 phần, 1 phần để ướp, 1 phần làm chẩm chéo.

– Bước 2: Thịt lợn rửa sạch, thái miếng vuông. Cho thịt vào tô, thêm 2 thìa cafe bột mắc khén, 1 thìa hạt dổi, ½ thìa nước mắm, ½ thìa hạt nêm, ½ thì mì chính, ½ thìa bột ngọt, 1 thìa hành khô băm nhỏ, 1 thìa ớt thái nhỏ, trộn đều, ướp khoảng 30 phút cho ngấm gia vị.

thit-lon-nuong-mac-khen-hat-doi1
                                         Xếp lá móc mật vào giữa các miếng thịt

– Bước 3: Xiên thịt vào que nướng, cách mỗi miếng thịt bạn lại thêm 1 lá móc mật gấp đôi vào giữa. Làm như vậy cho đến khi hết nguyên liệu. Xếp xiên thịt lên bếp than hoa nướng cho tới khi miếng thịt chín vàng, dậy mùi thơm hấp dẫn.

Cuối cùng, bạn bày thịt lên đĩa, trang trí cùng chút rau quả và thưởng thức cùng chẩm chéo thơm ngon đậm đà nhé.

3. Làm chẩm chéo chấm thịt

– Rau mùi ta, mùi tàu, lá bạc hà đem rửa sạch, thái nhỏ. Gừng thái lát. Hành, tỏi, sả đập dập, băm nhỏ. 1 quả ớt thái lát, băm nhỏ.

– Cho tất cả các nguyên liệu trên vào cối, thêm 1 thìa cafe mắc khén, 1 thìa hạt dổi, 1 thìa bột canh, 1 thìa muối vào cối, giã nát.

cham-cheo-cham-thit-lon-nuong-mac-khen-hat-doi
                                                     Chẩm chéo chuẩn vị Tây Bắc

– Múc hỗn hợp ra bát con, thêm 2 thìa canh nước lọc vào trộn đều. Như vậy là chúng ta đã có được bát chẩm chéo chuẩn vị Tây Bắc rồi đó nhé.

Chẩm chéo không chỉ dùng để chấm thịt lợn nướng mắc khén hạt dỗi, giúp món ăn đậm đà hơn, mà còn có thể dùng để chấm thịt luộc, cá nướng, cá hấp, hoặc ăn với nhót xanh… đều ngon khó cưỡng.

Ngoài thịt lợn nướng mắc khén thì còn rất nhiều các món ngon từ thịt lợn mà các bạn có thể tham khảo để chuẩn bị cho gia đình những bữa cơm hấp dẫn. Nếu không có thịt lợn mán, bạn dùng thịt lợn miền xuôi cũng được nhé!

Xem chi tiết bài viết tại : Thịt lợn nướng mắc khén hạt dổi chuẩn vị Tây Bắc

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các liên kết giới thiệu về website Tự Vào Bếp

Tổng hợp các bài viết tại Tự Vào Bếp mới nhất

Cách xào lăn thịt lợn rừng thơm ngon khó cưỡng